top of page

FATA MORGANA - HIỆN TƯỢNG QUANG HỌC HẠI NÃO!




VỀ HIỆN TƯỢNG QUANG HỌC KÌ LẠ NÀY


Fata Morgana là một trong những hiện tượng ảo ảnh quang học tự nhiên, Hiện tượng này được đặt theo tên của nàng Morgana trong truyền thuyết, người được cho là sống ở dưới "thủy cung".

Các ảo ảnh Fata Morgana thường gặp nhất là những con thuyền, những vùng đất, những hòn đảo hay những thành phố bay lơ lửng trên mặt biển. Mặc dù chỉ thường thấy trên các vùng biển, nhưng trên lý thuyết ảo ảnh này hoàn toàn có thể xuất hiện trên đất liền, vùng cực hay thậm chí là cả ở sa mạc nếu chúng có điều kiện thích hợp.

NGUYÊN NHÂN TẠO NÊN HIỆN TƯỢNG QUANG HỌC NÀY?

Hiện tượng này xảy ra do sức nóng từ Mặt trời khiến không khí tại đất liền hoặc biển bốc lên, tạo thành một gradient nhiệt độ (một khái niệm vật lý về sự chênh lệch nhiệt độ trong không khí). Lúc này, không khí bốc lên cao có nhiệt độ thấp hơn luồng không khí phía dưới, đồng nghĩa với việc mật độ không khí hai khu vực này sẽ khác nhau. Khi ánh sáng chạm phải khu vực giao thoa giữa hai vùng nhiệt độ, ánh sáng sẽ bị bẻ cong theo các góc độ khác nhau. Trong khi đó, não bộ của chúng ta luôn giả định rằng ánh sáng sẽ di chuyển theo đường thẳng. Vì thế nên khi ánh sáng bị bẻ cong, chạm vào vật rồi phản xạ lại mắt, chúng ta vẫn sẽ nhìn thấy vật thể hiện ra tại khu vực giao thoa nhiệt độ, dù thực tế vật thể đang ở một khu vực khác.

Nguồn: Tham khảo Internet

------------------------- Sci&Tech Project - Dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh trên khắp cả nước có niềm đam mê với khoa học và công nghệ. Dự án sinh ra với sứ mệnh mang lại cho mọi người những cái nhìn mới mẻ về khoa học và công nghệ.

Chi tiết liên hệ: Website: https://scitechprojectvn.wixsite.com/home Facebook: Sci&Tech Project - S&TP Spiderum: Sci&Tech Project Email: scitech.project.vn@gmail.com SĐT: 0886449565 (Nguyễn Đình Bắc)

bottom of page